Tin tức

Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung và những vấn đề cần biết 

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung được thực hiện tuần tự theo nhiều bước. Tỷ lệ thụ thai cao hay không phụ thuộc khá lớn vào quá trình này. Vậy quy trình đưa tinh trùng vào tử cung sẽ được diễn ra như thế nào? Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải thắc mắc trên trong bài viết dưới đây

1. Đối tượng được chỉ định điều trị bơm tinh trùng vào tử cung 

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) là phương điều trị vô sinh hiếm muộn tiên tiến nhất hiện nay. Đối tượng được chỉ định điều trị theo phương pháp này là các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Cụ thể kỹ thuật IUI sẽ được áp dụng khi người chồng hoặc người vợ gặp phải các vấn đề sau:

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung được áp dụng khá phổ biến cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh 

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung được áp dụng khá phổ biến cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh 

  • Người chồng có lượng tinh trùng thấp, quá loãng, khả năng di chuyển của tinh trùng kém.

  • Người chồng gặp phải vấn đề xuất tinh quá sớm. 

  • Người vợ được xác định bị lạc nội tử cung. 

  • Người vợ có kỳ rụng trứng không đều. 

  • Người vợ có các bất thường về yếu tố cổ tử cung.

  • Người chồng bị vô sinh nhưng chưa xác định nguyên nhân chính xác. 

  • Cả 2 vợ chồng gặp khó khăn khi quan hệ do chấn thương hoặc mắc dị tật bẩm sinh. 

  • Một số trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

2. Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung được áp dụng trong điều kiện nào?

Đối với người vợ điều kiện cần để có thể áp dụng kỹ thuật IUI là buồng trứng vẫn còn hoạt động tốt. Bên cạnh đó, bắt buộc một trong hai ống dẫn trứng còn thông được. 

Tử cung của người vợ vẫn hoạt động bình thường thì mới áp dụng kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung 

Tử cung của người vợ vẫn hoạt động bình thường thì mới áp dụng kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung 

Còn với người chồng, lương tinh trùng bất thường cần ở mức nhẹ hoặc vừa. Trong đó mức độ hoạt động của tinh trùng bất thường sẽ dựa vào kết quả tinh dịch đồ.

3. Tỷ lệ thành công của kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung là bao nhiêu? 

Tỷ lệ thành công khi áp dụng kỹ thuật IUI phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Ngoài các bước thực hiện trong Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung thì độ tuổi của vợ, chồng cũng rất quan trọng. Trong đó nếu tuổi người vợ dưới 30, cả hai vòi trứng vẫn còn thông. Song song với đó, tinh trùng của người chồng có chất lượng thì tỷ lệ thành công sẽ khá cao. Nhiều thống kê đã cho thấy, tỷ thành công của kỹ thuật IUI đạt từ 15 đến 20%.

Mới đây một thống kê tại Anh đã đưa ra tỷ lệ thành công của kỹ thuật IUI theo độ tuổi của người vợ. Cụ thể:

  • 16% với phụ nữ từ 35 tuổi trở xuống. 

  • 11% với phụ nữ ở độ tuổi từ 35 đến 39.

  • 5% với phụ nữ ở độ tuổi từ 40 đến 42.

  • 1% với phụ nữ trong độ tuổi từ 43 đến 44.

  • Phụ nữ trên 44 tuổi khả năng thành là rất thấp, gần như chỉ bằng 0%.

4. Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung 

Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung diễn ra khi cả 2 vợ chồng hoàn tất phần xét nghiệm cơ bản.

Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung thường bắt đầu vào ngày thứ 2 trong vòng kinh của người vợ

Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung thường bắt đầu vào ngày thứ 2 trong vòng kinh của người vợ

Thông thường quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung sẽ bắt đầu vào ngày thứ 2 trong vòng kinh của người vợ. Thời gian điều trị có thể kéo dài từ 10 đến 14 ngày. Trường hợp người vợ mắc buồng trứng đa nang, thời gian thường lên đến 28 ngày. 

Vào khoảng ngày thứ 2 hoặc thứ 3 trong vòng kinh, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân đi siêu âm. Mục đích là để kiểm tra mức độ hoạt động của tử cung và hai bên buồng trứng. Trường hợp không có gì bất thường, thuốc kích sẽ được tiêm vào buồng trứng. Thuộc này được tiêm mỗi ngày cho người vợ. 

Đến ngày thứ 6, thứ 7 trong vòng kinh, người vợ tiếp tục được cho đi siêu âm kiểm tra. Tùy vào tình trạng của buồng trứng mà bác sĩ có thể điều chỉnh lượng sao cho phù hợp. Trong thời kỳ này cứ cách từ 2 đến 3 ngày, người vợ cần phải đi siêu âm kiểm tra. 

Đến thời điều noãn đã vào thời kỳ chín, người vợ bắt đầu được tiêm thuốc rụng trứng. Sau khoảng 30 đến 36 tiếng, các bác sĩ sẽ thực hiện bơm tinh trùng. 

Để bắt đầu quá trình bơm tinh trùng, người chồng phải đến để lấy tinh dịch. Lượng tinh dịch này sẽ được lọc rửa nhằm chọn ra tinh trùng khỏe, hoạt động tốt để đưa vào tử cung. Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung diễn ra khá nhẹ nhàng. Vậy nên, bệnh nhân không có gì phải lo lắng. Một tâm trạng thoải mái sẽ giúp việc tiến hành của các bác sĩ thêm thuận lợi. 

Khi quá trình bơm tinh trùng kết thúc, người vợ nên nằm nghỉ tầm 30 - 45 phút. Sau đó, ra về và sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, người vợ tốt nhất nên hoạt động nhẹ nhàng, tránh làm việc quá sức. Bên cạnh đó cần dùng đúng liều lượng các loại thuốc theo toa kê của bác sĩ. 

Với một số bệnh nhân quá nhạy cảm với thuốc sẽ xuất hiện một vài biểu hiện khác thường. Chẳng hạn như đi tiểu ít hơn bình thường, bụng bắt đầu căng lên,... Do đó, bệnh nhân cần bổ sung đủ nước, nếu có thể hãy uống vào khoảng 3 lít nước/ngày. 

Sau khoảng 2 tuần, bệnh nhân nên đi kiểm tra lại để biết kết quả. Trường hợp thụ thai thành công, người vợ cần dưỡng thai và tái khám thường xuyên. Trường hợp không thụ thai, cả hai vợ chồng sẽ được hướng dẫn quan hệ tự nhiên. Sau đó tầm 2 đến 3 tháng, bệnh nhân lại tiếp tục quá trình bơm tinh trùng. 

5. Bơm tinh trùng vào tử cung có gây đau không? 

Đây chắc hẳn đang là thắc mắc của rất nhiều chị em. Nói không đau chắc là không phải. Tuy nhiên, cảm giác đau chỉ thực sự gây ám ảnh ở lần đầu bạn thực hiện thủ thuật này và sẽ qua rất nhanh. Còn khi đã thực hiện tầm vài lần, cảm đau sẽ không còn đáng sợ. 

Bơm tinh trùng vào tử cung chỉ thực sự gây đau ở lần đầu thực hiện 

Bơm tinh trùng vào tử cung chỉ thực sự gây đau ở lần đầu thực hiện 

Hơn nữa, với sự hỗ trợ của nhiều loại thuốc và hướng dẫn của bác sĩ, bạn hãy cứ yên tâm. Quan trọng, bạn cần vượt qua cảm giác sợ hãi. Bởi chính sự sợ hãi mới khiến cảm giác đau thêm mạnh mẽ.

6. Nên thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung ở đâu? 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có 24 năm kinh nghiệm điều trị vô sinh hiếm muộn. Đây đã và đang là nơi ươm mầm hạnh phúc cho không biết bao cặp vợ chồng. Hệ thống trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189: 2012, quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung theo đúng yêu cầu. Cùng với đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, có tâm với nghề chắc chắn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu chữa trị của nhiều bệnh nhân.

Bệnh nhân đó, chính sách bảo lãnh viện phí tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng rất linh hoạt. Hiện nay, bệnh viện đang liên kết với 33 đơn vị bảo hiểm giúp giảm gánh nặng cho bệnh nhân. 

Vậy hãy để Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp bạn giải quyết các vấn đề về vô sinh hiếm muộn. Bạn có thể liên hệ vào hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.